top of page

4 tiêu chí giúp doanh nhân chọn người chấp bút sách phù hợp

Trong nền kinh tế chuyển đổi số ngày nay, việc doanh nhân sở hữu một trang blog, một website doanh nghiệp hoặc thậm chí là một cuốn sách sẽ giúp tăng lợi thế cạnh tranh rất cao. Tuy nhiên, doanh nhân lại thường bận rộn cũng như ít có kỹ năng viết để sản xuất nội dung chất lượng và nhanh chóng. Đó là lý do tại sao nhiều doanh nhân tìm sự hỗ trợ từ người chấp bút - những người có nhiệm vụ viết dựa trên ý tưởng, kinh nghiệm và tri thức của doanh nhân.



Người chấp bút (ghostwriter) có thể viết về nhiều chủ đề khác nhau, từ kinh doanh, marketing đến sức khỏe, du lịch, hay giáo dục. Nhưng không phải người chấp bút nào cũng phù hợp với nhu cầu và mong muốn của doanh nhân. Để chọn được người chấp bút sách phù hợp với mình, anh chị có thể xem xét các tiêu chí sau:


1. Kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn:


Người chấp bút phải có kiến thức và kinh nghiệm về lĩnh vực hoạt động kinh doanh của doanh nhân để có thể hiểu được ý tưởng, mục tiêu của anh chị. Người chấp bút cũng cần có khả năng nghiên cứu và cập nhật thường xuyên thông tin mới về lĩnh vực đó để đồng hành cùng anh chị trong suốt hành trình viết sách.


Ví dụ, anh chị muốn viết về kinh doanh online, người chấp bút cần hiểu các khái niệm và công cụ liên quan đang được sử dụng phổ biến trong kinh doanh online như SEO, email marketing, social media marketing…


2. Kỹ năng và kinh nghiệm viết:


Bên cạnh yêu cầu về kỹ năng viết lách cơ bản như biết cách sử dụng ngôn ngữ thuyết phục, không có lỗi chính tả hay ngữ pháp, chấp bút sách còn đòi hỏi kỹ năng diễn đạt ý tưởng một cách rõ ràng, logic và hấp dẫn.


Kinh nghiệm viết cũng là một yếu tố quan trọng để anh chị chọn người chấp bút phù hợp. Kinh doanh, quản lý, lãnh đạo, marketing, tâm lý học... người chấp bút có kinh nghiệm càng phong phú thì càng dễ nắm bắt nhu cầu và mong muốn của doanh nhân cũng như độc giả mục tiêu, đồng thời có thể tìm kiếm và sử dụng các nguồn thông tin đáng tin cậy.


Người chấp bút có kinh nghiệm viết lách phong phú cũng sẽ có tư duy sáng tạo và linh hoạt, biết cách đưa ra những ý kiến và gợi ý hữu ích cho doanh nhân, không ngại thay đổi hoặc cải tiến nội dung theo tình hình.


3. Phong cách và giọng điệu:


Người chấp bút cần có khả năng thích ứng với phong cách và giọng điệu của doanh nhân, để sách có thể phản ánh được cá tính và giá trị của anh chị. Bên cạnh đó, doanh nhân nên chọn người chấp bút có phong cách và giọng điệu phù hợp với mục tiêu và đối tượng độc giả của mình.


Ví dụ, nếu anh chị muốn viết cho các khách hàng tiềm năng hay đối tác kinh doanh, người chấp bút cần viết một cách chuyên nghiệp, trung thực và thuyết phục. Nếu anh chị muốn viết cho các khán giả trẻ hay giải trí, người chấp bút cần viết một cách sáng tạo, hài hước và thu hút.


5. Tinh thần và thái độ:


Niềm đam mê là một thứ không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng doanh nhân hoàn toàn có thể "cảm" được qua cách giao tiếp, trò chuyện của người chấp bút. Chỉ có đam mê và cam kết với dự án viết sách thì công việc mới có thể hoàn thành một cách chất lượng và hiệu quả. Anh chị có thể đặt một số câu hỏi để xác định hứng thú của người chấp bút với dự án sách của mình.


Người chấp bút sách cũng cần có sự tôn trọng và tin tưởng với doanh nhân, từ đó mới có thể hợp tác và giao tiếp tốt trong quá trình viết sách. biết lắng nghe và tiếp thu những phản hồi của anh chị để tránh những tranh cãi hoặc xung đột không cần thiết.


Người chấp bút phải có tinh thần trách nhiệm cao, tuân thủ thời hạn và yêu cầu của doanh nhân. Mặc dù đã được ràng buộc bởi một hợp đồng chấp bút nhưng làm việc với con người luôn cần có tinh thần trách nhiệm từ trong phong cách làm việc. Tinh thần trách nhiệm còn đi liền với độ tin cậy bới chấp bút cần có sự tín nhiệm từ cả hai phía để đảm bảo tính bảo mật của bản thảo. Nó cần được giữ bí mật cho đến khi được chính thức xuất bản.


Giấy tờ chỉ là thứ cuối cùng chúng ta cần dùng đến khi không còn cách cứu chữa. Và tôi chắc chắn rằng, không doanh nhân nào muốn phải đi đến bước cuối cùng này. Vì vậy hãy chọn người có trách nhiệm và độ tin cậy cao. Có thể căn cứ trên khách hàng trước đó của người chấp bút. Nếu họ được giới thiệu bởi một doanh nhân khác mà họ từng viết sách cho thì sẽ là một bảo chứng tốt cho sự lựa chọn của anh chị.


Viết sách là một cách hiệu quả để doanh nhân xây dựng uy tín, truyền đạt thông điệp và tạo ra giá trị cho độc giả. Vì vậy, việc lựa chọn người chấp bút phù hợp là một yếu tố quan trọng đối với sự thành công của cuốn sách. Tôi hy vọng những tiêu chí trên có thể giúp doanh nhân tìm được người chấp bút phù hợp. Tuy vậy, tôi cần phải nói thêm rằng, các tiêu chí chỉ là một phần căn cứ cho anh chị, phần quan trọng hơn chính là trực giác của anh chị. Hãy gẵp trực tiếp vài người chấp bút và chọn người mà anh chị cảm thấy thoải mái, có cảm tình nhất khi giao tiếp. Chúc anh chị thành công trong cuộc chọn lựa này.

9 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nội dung mới sẽ được cập nhật vào thứ sáu hàng tuần. Bạn có thể chủ động quay lại xem hoặc để lại email, tôi sẽ gửi bạn thông tin khi có bài viết mới.

Tôi đã nhận được email của bạn. Cảm ơn bạn vì đã đồng ý kết nối.

bottom of page