top of page

Doanh nhân nên nhờ người chấp bút hay AI viết sách?

Viết sách là một quá trình sáng tạo nội dung đòi hỏi sự kiên trì và kinh nghiệm khá nhiều. Vậy nên, doanh nhân nào cũng muốn để lại giá trị cho đời thông qua sách nhưng số viết sách thành công còn khan hiếm.


Để giúp cho việc viết sách dễ dàng hơn, doanh nhân có thể tìm đến người chấp bút hoặc các công cụ AI hỗ trợ. Cả hai hình thức này đều có những ưu và nhược điểm riêng.


1.Nhờ người chấp bút


Người chấp bút có thể hiểu rõ hơn về nội dung và phong cách viết của doanh nhân, giúp tác phẩm trở nên chân thực và sâu sắc.


Quá trình thuê người chấp bút viết sách gồm các bước cơ bản sau:


  • Tìm kiếm người chấp bút phù hợp với nhu cầu của doanh nhân. Anh chị có thể xem 4 tiêu chí chọn người chấp bút tại đây.

  • Thảo luận với người chấp bút về chủ đề, nội dung và phong cách của tác phẩm. Tại đây, doanh nhân và người chấp bút có thể thống nhất khung sườn của tác phẩm và cách thu thập thông tin, nghiệm thu để bảo đảm tiến trình làm việc thoải mái và nghiêm túc.

  • Ký hợp đồng với người chấp bút. Các điều khoản quan trọng cẩn thỏa thuận là bản quyền, tính bảo mật, lộ trình làm việc và cam kết về chất lượng, thời gian hoàn thành tác phẩm.

  • Thanh toán phí chấp bút. Thường thì người chấp bút sẽ đề nghị thanh toán trước tối thiểu là 50%, phần còn lại sẽ thanh toán sau khi doanh nhân nghiệm thu tác phẩm.

  • Nhận tác phẩm từ người chấp bút. Doanh nhân có thể nhận bản thảo từng chương hoặc toàn bộ tác phẩm tùy theo thỏa thuận của hai bên.


Quá trình này dài hay ngắn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Nhưng xét tổng quan, việc thuê người chấp bút sẽ tốn kém về chi phí lẫn thời gian so với việc sử dụng AI để viết sách.


2. Nhờ AI viết sách


Các công cụ viết sách bằng AI đang trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây. Tuy nhiên, quá trình viết sách bằng AI vẫn cần sự can thiệp của con người để đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy của tác phẩm. Các công cụ này có thể giúp tăng tốc độ viết sách và giảm chi phí sản xuất tác phẩm.


Doanh nhân có thể tham khảo một số công cụ viết sách bằng AI phổ biến, có hỗ trợ tiếng Việt bên dưới.


  • WordHero là một công cụ AI hỗ trợ sáng tạo nội dung, trong đó có viết sách. WordHero đang cung cấp phiên bản thử nghiệm miễn phí cho người dùng. Tuy nhiên, để sử dụng các tính năng cao cấp thì anh chị cần trả phí.

  • Rytr Me có thể tự động tạo ra các bài viết về bất kỳ chủ đề nào. Nó cũng có thể cung cấp ý tưởng nội dung cho cuốn sách của anh chị. Gói trả phí của Rytr Me từ 9 đến 29 USD/tháng.

  • Smodin dễ dàng tạo ra các bài viết chất lượng cao, độc đáo và không đạo văn trong vài phút. Anh chị có thể xem lại, chỉnh sửa từng phần hoặc chỉ sử dụng những phần mình thích.


Các công cụ này có đặc điểm chung là giúp người viết tăng hiệu suất nhưng chưa thể thay thế hoàn toàn con người trong quá trình viết sách. AI không thể hiểu được cảm xúc và suy nghĩ của doanh nhân, do đó tác phẩm có thể trở nên khô khan và thiếu sáng tạo.


Tóm lại, quyết định cuối cùng là của doanh nhân. Nếu muốn tác phẩm của mình trở nên chân thực và sâu sắc hơn, anh chị nên thuê người chấp bút. Nếu muốn tiết kiệm thời gian và chi phí, anh chị có thể sử dụng AI để viết sách. Chúc anh chị sớm ra mắt cuốn sách mang tên mình.


Tái bút:

Điều cuối cùng tôi muốn chia sẻ với các doanh nhân là khi thuê một người chấp bút, khả năng là anh chị cũng đang được hỗ trợ bởi một AI viết sách. Vì hơn ai hết, người chấp bút biết cách tận dụng AI để phục vụ cho công việc sáng tạo nội dung của mình.

Ví dụ bài viết này tôi đã nhờ AI hỗ trợ một số đoạn. Anh chị có nhận ra không?

7 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nội dung mới sẽ được cập nhật vào thứ sáu hàng tuần. Bạn có thể chủ động quay lại xem hoặc để lại email, tôi sẽ gửi bạn thông tin khi có bài viết mới.

Tôi đã nhận được email của bạn. Cảm ơn bạn vì đã đồng ý kết nối.

bottom of page