top of page

5WH cho doanh nhân bắt đầu viết sách

Đã cập nhật: 15 thg 4, 2023

Anh chị là một doanh nhân. Cho dù khởi nghiệp chưa lâu hay đã tích lũy nhiều năm kinh nghiệm trên thương trường, tôi tin chắc trong thẳm sâu tâm hồn, anh chị đều khao khát được truyền lại những kinh nghiệm thành công lẫn thất bại cho người đi sau. Và sách là một trong những cách hiệu quả để anh chị biến khao khát sẻ chia thành hiện thực.


Tuy nhiên, viết sách chưa bao giờ dễ dàng, đặc biệt là với các anh chị doanh nhân bận rộn. Chắc hẳn anh chị đã từng trải qua cảm giác muốn viết mà không biết bắt đầu từ đâu. Vậy hãy thử với cách tôi đã bắt đầu hỗ trợ viết sách cho các doanh nhân của mình. Đó là đặt ra cho bản thân những câu hỏi tự vấn theo công thức 5WH.



1.  WHY: Tại sao tôi muốn viết sách? Nếu không viết sách, tôi sẽ mất gì? Nếu viết sách thành công, tôi sẽ được gì?


2. WHAT: Sách của tôi nói về chủ đề hay kinh nghiệm gì ? Nó sẽ là một chuỗi câu chuyện cuộc đời hay những phần kỹ năng nào của tôi? Sách sẽ dài bao nhiêu trang hay bao nhiêu chữ? Là một cuốn ebook nhỏ gọn hay là một cuốn sách dày đúc kết kinh nghiệm cả đời tôi? Có bài viết nào của tôi trước đây phù hợp với chủ đề của sách không?


5. WHO: Tôi viết cuốn sách này cho ai đọc và sách sẽ giúp ích gì cho họ? Tôi sẽ tự viết hay cần người hỗ trợ? Giới hạn hỗ trợ là gì? Tôi có cần khảo sát nhu cầu hay tham khảo ý kiến ai không?


3. WHEN: Tôi có thể tận dụng thời gian nào để viết sách? Tần suất viết là mỗi ngày hay cách ngày hay mỗi tuần? Mỗi lần viết bao nhiêu phút? Khi nào tôi bắt đầu và khi nào kết thúc cuốnsách?


4. WHERE: Tôi có thể viết sách ở đâu? Không gian viết sách của tôi trông như thế nào? Tôi cần nơi yên tĩnh hay ngồi đâu cũng viết được?


6. HOW: Quy trinh viết sách của tôi sẽ như thế nào?  Tôi cần đưa ra cam kết gì để bảo đảm cuốn sách hoàn thành? Nếu sách không hoàn thành thì tôi mất gì? Nếu sách hoàn thành thì tôi sẽ thưởng cho mình như thế nào?


Một khi anh chị chịu dành thời gian trả lời hết những câu hỏi trên, cuốn sách của anh chị đã cơ bản hình thành. Nó sẽ cho anh chị thêm sự tự tin, lòng quyết tâm và kiên trì để hoàn thành bản thảo.


Nếu có câu hỏi nào còn mơ hồ, anh chị hãy để lại lời nhắn, tôi sẽ hỗ trợ giải đáp trong khả năng của mình.

9 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nội dung mới sẽ được cập nhật vào thứ sáu hàng tuần. Bạn có thể chủ động quay lại xem hoặc để lại email, tôi sẽ gửi bạn thông tin khi có bài viết mới.

Tôi đã nhận được email của bạn. Cảm ơn bạn vì đã đồng ý kết nối.

bottom of page