top of page

06 lợi ích của viết lách trong kinh doanh và phát triển bản thân

Đã cập nhật: 28 thg 7, 2022

Bài viết này tôi tìm thấy trên blog chimeoday.com của một cô gái dễ thương và là một cây viết tự do chính hiệu, đang tham gia nhiều dự án viết lách thành công. Đọc bài này, chắc hẳn bạn cũng như tôi, cảm thấy có niềm tin khi chọn viết lách là một trong những kỹ năng cần tập trung trau dồi trong sự nghiệp của mình. Chúng ta đều phải thừa nhận với nhau rằng, viết lách không chỉ cần cho kinh doanh mà cần cho mỗi người nếu muốn phát triển bản thân.

“Kinh doanh về cơ bản là thúc đẩy người khác làm việc – nhân viên làm việc hiệu quả, khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn…và bạn không thể biến những điều này thành hiện thực nếu bạn không thể giao tiếp tốt. Giao tiếp có thể có nhiều hình thức, chẳng hạn như, nói, gọi điện thoại, video,nhắn tin, email, quảng cáo, viết blog… Muốn làm tốt bất kỳ điều gì trong số này đều đòi hỏi kỹ năng viết tốt.” - Forbes



Vậy viết sẽ giúp ích thế nào cho chúng ta, đặc biệt là trong việc kinh doanh?


Viết để rèn luyện tư duy và kỹ năng:

Viết giúp bạn gia tăng đồng thời khả năng giao tiếp, cảm xúc, ngôn từ, tư duy sáng tạo, tăng cường trí nhớ. Với những ai nhận thức được sức mạnh của kỹ năng viết, họ sẽ viết mỗi ngày, viết mỗi giờ. Và nhờ thế ý tưởng càng đến với họ nhiều hơn, tư duy của họ ngày càng nhanh nhạy và hệ thống bài bản. Theo nhà thần kinh học, Tiến sĩ Claudia Aguirre, việc viết lách có ý thức giúp não bộ nghỉ ngơi và có khả năng khơi dậy sự sáng tạo.


Viết để tổng hợp kiến thức:

Điểm chung của những người ham học, ham đọc sách là họ rất thích viết. Càng học nhiều họ càng viết nhiều. Họ có thể viết lại cả một cuốn sách vừa đọc, hoặc viết lại một khóa học trong 2-3 trang giấy. Và họ biến kiến thức của người khác thành của chính họ thông qua việc viết.

Khi mạng xã hội phát triển, nhu cầu chia sẻ ngày càng tăng cao. Chúng ta viết một status Facebook cũng là viết, nhưng thường thì chúng ta không biết cách viết nên hay chia sẻ những bài viết của người khác hơn là tự sáng tạo nội dung.


Viết là kỹ năng lõi của truyền thông:

Về cơ bản, truyền thông là việc giao tiếp với công chúng. Thông qua nhiều hình thức như video, nói chuyện trực tiếp, gọi điện thoại, nhắn tin, quảng cáo…

Bất cứ bộ phim hay nào cũng đều có một kịch bản được viết tốt. Và một chiến dịch truyền thông giúp đưa bộ phim đến với khán giả cũng nhờ những bản kế hoạch được viết ra.


Viết để thể hiện và nâng tầm giá trị bản thân:

Khả năng tạo ấn tượng với người khác bằng việt viết là rất rõ ràng. Những facebooker, tiktoker nổi tiếng nhất họ đều là người biết sáng tạo nội dung. Trong đó, việc lên kịch bản, cần nói những gì, cách nói ra sao đều được họ tính toán trước.

Hoặc bạn cũng có thể làm một bài so sánh nho nhỏ. Có 2 bạn A và B đang là sinh viên, cả hai đều học hành chăm chỉ, kết quả tại trường rất nổi bật. Nhưng Bạn B ngoài giờ học chính còn viết blog cá nhân về những kiến thức mình học được, những trải nghiệm trong cuộc sống sinh viên của mình. Sau 4 năm ra trường, bạn B có được một CV cá nhân – chính là chiếc blog của mình, thể hiện kỹ năng bản thân và nổi bật hơn những ứng viên khác.


Viết giúp tạo kết nối, cộng đồng:

Mỗi cá nhân đều có xu hướng được tham gia một cộng đồng nào đó, không ai muốn đứng đơn lẻ một mình. Trên Internet, các thương hiệu như đang so tài với nhau bằng số người hâm mộ. Họ ngày càng đầu tư nhiều tiền của và chất xám hơn cho việc các nội dung sáng tạo, giúp thu hút khán giả cho thương hiệu cho thương hiệu của mình.


Viết lách giúp có thêm thu nhập:

Đây hẳn là điều nổi bật và được khá nhiều người quan tâm. Nếu viết tốt, bạn có thể trở thành tác giả sách, quảng bá sản phẩm, được người khác chú ý hơn, trở thành người có tiếng nói và ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình. Nhờ thế thu nhập cũng tăng lên.

Bạn biết 1977 Vlog chứ – Họ đạt 1 triệu follow trên Youtube chỉ với 4 video phim ngắn đầu tay. Mỗi clip chỉ đầu tư 200.000 đồng. Nhưng họ có một kịch bản cực mặn mòi với rất nhiều câu thoại đã trở thành Quote viral trên mạng xã hội.


Vậy chúng ta có thể rèn luyện kỹ năng viết bằng cách nào?


Viết tự do:

Viết về ý tưởng lóe lên trong đầu ngay thời điểm viết. Dù là một lời than vãn, một lời cảm ơn, một lời xin lỗi hay một điều đang băn khoăn, danh sách công việc, danh sách mua sắm… Sau đó có thể chính bạn cảm thấy hứng thú với một điều gì trong số đó và viết sâu hơn về nó.

Bắt đầu bằng việc sắp xếp các suy nghĩ của bạn lên trang giấy, bạn hiểu về con người mình hơn, bạn sẽ thấy mình đam mê điều gì, mong muốn điều gì và định hướng đúng đắn cho cuộc đời.


Viết blog:

Hầu hết là viết về những cảm xúc, ký ức, kỷ niệm trong cuộc đời. Về lần đầu tiên đi làm, lần đầu phỏng vấn, lần hẹn hò đầu tiên, lần đầu mua hàng online bị dính hàng lởm… Hoặc bạn có thể viết những câu chuyện gợi lên nhiều cảm xúc mà bạn quan sát được từ người khác, có cảm hứng từ thế giới quan của bạn.


Viết content quảng cáo

Luyện viết bằng những chủ đề liên quan đến quảng cáo giúp bạn rèn một kỹ năng sống thực thụ, tăng tính thuyết phục trong cách trình bày.

Viết content quảng cáo thì đôi khi không quá dài. Có thể ngắn như một bài post trên facebook độ 100 - 200 từ. Quan trọng là bạn đem đến cảm xúc mãnh liệt, thúc đẩy người đọc hành động một điều gì đó thông qua những con chữ.

Viết ngắn mà thuyết phục thì càng hay, chứng tỏ kỹ năng viết lách của bạn đang phát triển tốt.

Nên chọn một sản phẩm cụ thể để viết content quảng cáo, có thể là quyển sách bạn vừa đọc xong, chiếc áo bạn thích, hay chọn một sản phẩm của nhãn hàng nào đó và viết quảng cáo cho nó…


Trong bộ phim “Sói già phố Wall”, viết content quảng cáo được đánh giá là kĩ năng quan trọng nhất, giúp nhân vật đạt tới đỉnh cao danh vọng. Anh chàng Belfort bán được cổ phiếu giá rẻ với cái giá trên trời, mà vẫn khiến khách hàng nghĩ họ hời khi mua.

Bạn có thể xem phim tại đây: Phim Sói già phố Wall


Bạn vừa hiểu hơn về kỹ năng viết lách, về tầm quan trọng và ý nghĩa của viết với bản thân mình. Việc của bạn là hãy bắt đầu rèn luyện kỹ năng, càng sớm càng tốt.

Mỗi ngày bạn chỉ cần bước một bước nhỏ, nhưng kỹ năng mà bạn có được sẽ theo bạn đến suốt đời. Một tác giả sách tạo ra một cuốn sách, và cuốn sách mang lại thu nhập suốt đời cho họ. Mọi ý tưởng đều bắt đầu từ trang giấy rồi đến hiện thực.


Xem bài gốc của Chi Meo tại đây.


19 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nội dung mới sẽ được cập nhật vào thứ sáu hàng tuần. Bạn có thể chủ động quay lại xem hoặc để lại email, tôi sẽ gửi bạn thông tin khi có bài viết mới.

Tôi đã nhận được email của bạn. Cảm ơn bạn vì đã đồng ý kết nối.

bottom of page