top of page

Ba cấp độ xây dựng mối quan hệ thành công

Ghi chép từ hai tác phẩm nổi tiếng: Đừng bao giờ đi ăn một mình của Keith Ferrazzi và Tahl Raz, Mối quan hệ 101 của John C. Maxwell

Tầm quan trọng

Điều duy nhất quan trọng trong thế giới này là mối quan hệ. Mọi vật tồn tại trong vũ trụ này bởi vì chúng có quan hệ với nhau. Không có điều gì tồn tại một cách độc lập. Chúng ta cũng thôi đừng giả bộ mình là những cá nhân có thể tồn tại một mình – Margaret Wheatley

Nếu muốn đạt được mục tiêu cuộc đời, điều quan trọng không phải là bạn có thông minh, bạn có tài năng bẩm sinh, cũng không phải là nơi bạn xuất thân hay điểm xuất phát của bạn. Dĩ nhiên, chúng cũng quan trọng nhưng không giúp bạn nhiều nếu bạn không hiểu rằng, bạn không thể thành công một mình. Thực tế là bạn không thể đi đâu xa một mình.

Quy luật tối cao trong cuộc sống chính là cá nhân nào có mối quan hệ với đúng người, đúng tình huống, biết cách sử dụng quyền năng của những mối quan hệ này đều có thể trở thành thành viên của một “câu lạc bộ”.

Bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều dựa trên nền tảng làm việc cùng nhau chứ không phải là làm việc chống lại nhau.


Bản chất của việc xây dựng mối quan hệ:

Theo nhiều cuộc nghiên cứu, trạng thái tinh thần và cảm giác hạnh phúc của con người phần lớn chịu ảnh hưởng từ sự ủng hộ, hướng dẫn và tình cảm chúng ta nhận được từ cộng đồng mà ta đã dày công xây dựng.

Khi ta dang tay giúp đỡ, làm thay đổi cuộc đời người khác thì ta cũng đang khám phá, học hỏi và làm thay đổi cuộc đời chính mình. Hiểu theo cách này, bạn sẽ thực hành một cách hào phóng trong mọi ngõ ngách của cuộc đời mình, trong công việc và trong đời sống riêng.

Và đây là ba cấp độ để bạn thực hành:



Cấp độ 1: Trở thành người kết nối

Người kết nối là người chia sẻ kinh nghiệm và nguồn lực, thời gian và công sức, bạn bè và đồng nghiệp, tình cảm và đồng cảm để liên tục mang lại giá trị cho người khác và cùng lúc làm giàu cho cuộc sống của mình. Bạn có thể bắt đầu từ những bước cơ bản sau:


1. Lập danh sách những người có ảnh hưởng.

Có thể bắt đầu từ nhóm thân thiết nhất trong cuộc sống của mình rồi mở rộng dần ra. Gia đình, hàng xóm, bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng, người cung cấp dịch vụ, … Đặc biệt đừng quên thực hiện danh sách “Những mối liên hệ trong mơ”. Họ có thể là người nổi tiếng trong lĩnh vực ước mơ của bạn, là thần tượng yêu thích, là người thú vị mà bạn muốn gặp. Ghi vào danh sách để nhắc nhớ mình tìm kiếm cơ hội và sẵn sàng khi gặp họ trong tương lai. Một câu hỏi, một lời khen mà bạn luôn ấp ủ được nói trực tiếp với họ chẳng hạn. Đó có thể là khởi đầu cho mối quan hệ trong mơ của bạn. Biết đâu, một ngày đẹp trời, bạn gặp thần tượng của mình vô tình đi chung xe buýt.


2. Chuẩn bị để thể hiện sự tôn trọng

Điều căn bản trong bản tính con người là nhu cầu được tôn trọng – Wiliam James. Vì vậy, để bắt đầu một mối quan hệ mới, cần có sự tìm hiểu kỹ về người đó trước khi gặp gỡ. Ngày nay chuyện đó không quá khó. Bạn hoàn toàn có thể tìm thấy thông tin về một người có chút tiếng tăm trên internet qua các trang mạng xã hội, cộng đồng ảo mở, những tài liệu được công bố về doanh nghiệp/tổ chức của họ như báo cáo thường niên, thông cáo báo chí, hồ sơ năng lực, …


3. Đừng bao giờ đi ăn một mình

Ẩm thực là cách tuyệt vời để đi vào câu chuyện. Dù sao thì bạn cũng phải ăn. Vậy thì hãy ăn cùng ai đó thay vì ăn một mình. Hãy lên kế hoạch để có những câu chuyện thú vị bên bàn ăn.

Khi có dịp, bạn hãy mời những người bạn muốn kết nối đi ăn chung: sáng trưa chiều tối, bất cứ khi nào bạn có cơ hội, có điều kiện.

Bạn cũng có thể tổ chức những bữa tiệc nhỏ tại gia với số lượng trên dưới 10 người ở những lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Để tránh bỡ ngỡ, bạn cần giới thiệu khéo léo về họ trước với nhau.


4. Chia sẻ đam mê

Cách để những người xa lạ có thể bắt đầu câu chuyện dù không biết nhau từ trước là nói về những sở thích, những mối quan tâm của mình một cách thật lòng. Cùng chung sở thích là viên gạch nền của bất kỳ mối quan hệ nào. Tôn giáo, giới tính, công việc, thể thao, ẩm thực, … và cả tình dục.


5. Viên tướng hội thảo

Hội thảo là diễn đàn để bạn gặp gỡ những người cùng ý tưởng, cùng mối quan tâm, là nơi tuyệt vời để xây dựng các mối quan hệ nếu bạn nắm được quy luật.


Một là giúp đỡ, hỗ trợ hay tốt nhất là tham gia vào ban tổ chức. Bạn sẽ nắm được hai thứ quan trọng: kịch bản chương trình và danh sách khách mời, để xác định chắc chắn bạn muốn gặp ai và vào thời điểm nào. Thật ra thì hầu hết các chương trình hội thảo đều có hàng tá việc phát sinh và luôn luôn cần người tình nguyện hỗ trợ. Hãy liên hệ với ban tổ chức càng sớm càng tốt và hỏi xem với bạn có thể giúp gì cho họ.


Hai là lắng nghe hay tốt hơn là hãy lên tiếng. Đứng lên phát biểu là cách đơn giản nhất và hiệu quả nhất để bạn tự giới thiệu, nhắc nhở về bản thân, công việc hay ý kiến của mình.


Đánh du kích hay là những cuộc gặp gỡ của riêng bạn với những người mà bạn muốn gặp. Tốt nhất là tên của họ đã được bạn ghi chú ở một tờ giấy nhớ trước khi dự hội thảo chứ không phải đến lúc đó mới đặt câu hỏi tôi nên làm quen với ai.

Quan trọng nhất khi bạn thực hiện những điều trên, đó là phải tạo được những mối quan hệ sâu sắc và tin cậy chứ không phải chỉ là mối quan hệ bề mặt.


Cấp độ 2: Trở thành người siêu kết nối hoặc tham gia vào mạng lưới mối quan hệ của người siêu kết nối.

Người siêu kết nối như chiếc cầu nối dẫn đến một thế giới riêng với những con người, ý tưởng, thông tin làm cho cuộc sống chúng ta vui tươi hơn, đa dạng hơn, phát triển sự nghiệp cá nhân và thành công. Họ có thể là bất kỳ ai sở hữu mối quan hệ rộng khắp và đa dạng, nhưng tập trung nhiều nhất trong 05 ngành cần giao tiếp nhiều:


1. Chủ nhà hàng: cho dù bạn ít đi ăn ngoài thì cũng sẽ có vài quán quen mà bạn thích. Hãy đến đó thường xuyên, trở thành một khách quen, chủ động tiếp xúc. Một khi đã quen với chủ nhân, nhà hàng bỗng dưng trở thành như của bạn, một nơi cho cảm giác riêng tư và đặc biệt như một câu lạc bộ tư nhân với tình thân ấm áp và thoải mái như ở nhà. Chỉ cần một chút trung thành, chủ nhà hàng sẽ chia sẻ với bạn không chỉ là những món ăn ngon mà còn giới thiệu bạn với những khách hàng quen của họ.


2. Săn đầu người: Điểm mạnh và mối liên kết với họ nằm ở chỗ, hoặc là bạn thuê họ tìm thông tin, hoặc là bạn giúp họ tìm thông tin người khác.


3. Người kêu gọi đóng góp từ thiện: Mặc dù họ làm công việc ít người tranh giành là hàng ngày cố gắng thuyết phục người khác đóng góp số tiền nhọc nha82nn kiếm được, họ luôn được mọi người yêu mến. Đây là một công việc vì người khác đầy ý nghĩa. Họ có trong tay chìa khóa mở ra cánh cửa đến một thế giới mới với nhiều cơ hội mới.


4. Quan hệ công chúng: Họ dành cả ngày để gọi điện thoại, năn nỉ, tạo áp lực, tán tỉnh các nhà báo viết bài cho khách hàng của mình. Kết nối với họ là mở ra cánh cửa bước vào thế giới truyền thông và cả những người nổi tiếng.


5. Nhà báo: Họ có quyền lực bởi một bài báo của họ có thể đưa một công ty lên hàng đầu hay biến người vô danh thành nổi tiếng, luôn khao khát tìm ý tưởng hay và thường ít người trong số họ mang tầm cỡ ngôi sao đến mức khó gặp. Muốn kết nối, chỉ cần cho họ thứ họ cần, đó là tin tức mới mẻ, độc quyền và hấp dẫn.


Đa dạng hóa các mối quan hệ của mình. Đó là đặc trưng cùa nhóm người siêu kết nối và là chìa khóa thành công trong việc xây dựng mối quan hệ. Đừng quá lệ thuộc vào những người quen trong công ty, hãy tìm đến những người không có điểm gì giống bạn cả trong lẫn ngoài.


Cấp độ 3: Trở thành người lãnh đạo kết nối

Khi bạn đã gặt hái thành công trong cuộc sống và có mạng lưới mối quan hệ tốt đẹp, đã đến lúc trao truyền những cách thức thành công ấy cho người khác.

Có một sự thật là:

  • Hầu hết mọi người đều không có niềm tin vào bản thân mình

  • Hầu hết mọi người đều không được ai tin tưởng

  • Hầu hết mọi người đều nhận biết nhanh chóng khi có ai đó đặt niềm tin vào mình.

  • Hầu hết mọi người sẽ làm bất kỳ điều gì để sống xứng đáng với niềm tin bạn đặt vào họ.

Vì vậy, nghệ thuật kết nối của người lãnh đạo là tin tưởng vào mọi người trước cả khi họ tin tưởng vào bản thân mình và gặt hái thành công. Niềm tin là thiết yếu để xây dựng và duy trì các mối quan hệ tích cực.


Nếu bạn đang trên đường trở thành nhà quản lý/lãnh đạo, hãy tham khảo các gợi ý:

  • Luôn khích lệ và thuyết phục nhân viên tin vào bản thân.

  • Động viên khi họ gặp khó khăn hay thất bại. Bạn có thể truyền dẫn niềm tin bằng câu chuyện của chính mình, cách mình đã vượt qua.

  • Làm nổi bật điểm mạnh của họ.

  • Liệt kê những thành công mà họ từng có.

  • Chỉ cho họ thấy những thành công trong tương lai.

  • Trao cơ hội để họ được cùng bạn trải nghiệm một vài chiến thắng. Đó sẽ là những kỷ niệm đẹp và là động lực để họ vượt lên chính mình.

Giờ đây, hãy ngồi xuống và lập danh sách những mối quan hệ mà bạn muốn xây dựng và phát triển, ghi tên những người có thể giúp đỡ bạn đến gần với thành công. Sau đó, bước ra ngoài và bắt đầu xây dựng tình bạn với người mà bạn mong muốn. Chúc thành công.


29 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nội dung mới sẽ được cập nhật vào thứ sáu hàng tuần. Bạn có thể chủ động quay lại xem hoặc để lại email, tôi sẽ gửi bạn thông tin khi có bài viết mới.

Tôi đã nhận được email của bạn. Cảm ơn bạn vì đã đồng ý kết nối.

bottom of page