top of page

Top 06 lý do nên học viết với Linh Phan

Đã cập nhật: 20 thg 9, 2021



Bạn có thể hỏi “Vì sao tôi phải học viết khi tôi không muốn trở thành một tác giả hay không làm việc trong lĩnh vực liên quan viết lách?”


Bởi vì dù bạn muốn hay không thì viết cũng là một trong những công cụ quan trọng nhất để bạn giao tiếp với mọi người. Hãy nhìn lại quá trình học tập và làm việc của bạn, có phải ít nhiều gì bạn cũng đều phải viết không? Viết lời thầy giảng, viết email, viết báo cáo, viết kế hoạch. Thậm chí, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, mỗi ngày bạn đều đang viết, ví như viết tin nhắn cho ai đó, viết status đăng lên trang MXH cá nhân của bạn, bình luận trang của người khác,… Loài người đã sáng tạo ra chữ viết từ xa xưa, thông qua viết để lưu truyền hậu thế những kiến thức, bí quyết, kinh nghiệm. Vậy nên viết rất quan trọng, nó là hơi thở của cuộc sống, bạn càng sử dụng thành thạo thì viết càng giúp ích cho cuộc sống của bạn.


Với người làm việc liên quan viết lách thì học viết lại càng cần thiết hơn. Đừng nói với tôi bạn đã tốt nghiệp cử nhân, thạc sĩ,… chuyên ngành viết nên không cần học nữa nhé. Lenin từng nói: “Học, học nữa, học mãi”. Bác Hồ cũng đã dạy: “Học hỏi là việc phải tiếp tục suốt đời". Hơn nữa, làm sao bạn chắc được những kiến thức bạn học không mai một theo thời gian? Làm sao bạn chắc mình đã cập nhật đầy đủ cách viết mới, ngôn từ mới của thời đại mới thay đổi theo tốc độ tên lửa như ngày nay? Ngay cả những người đang sống tốt với nghề viết, họ vẫn ngày đêm học lại, làm bài tập lại để làm mới chính mình. Cuộc đời là một dòng sông, nếu ta không bơi về phía trước, ắt sẽ bị nhấn chìm. Tôi nghĩ bạn thừa biết chỉ có tiếp tục học tập mới giúp bạn tiến lên phía trước.


Bạn lại hỏi “Vậy tại sao tôi phải học viết với Phan Linh chứ không phải người khác?”


Bởi vì tôi đang học viết với Linh Phan và thấy cực kỳ thấm, cực kỳ dễ hiểu, dễ áp dụng. Ban đầu, tôi vô tình thấy vài tựa sách của chị ấy liên quan tới viết như “Con đường trở thành Freelance Writer – Tôi đã kiếm 800.000.000 một năm từ viết lách như thế nào?” hay “Viết đi, đừng sợ! – Từ tay không thành tay viết” và những tiêu đề thú vị này đã thu hút tôi.


Khi mở ra đọc vài chương sách của chị, tôi lập tức bị thôi thúc phải kết nối với tác giả này để học từ chị nhiều hơn, để có được thành công và cuộc sống hạnh phúc nhờ viết lách như chị.


Như quy luật tự nhiên của tính thiện trong con người, nhận được điều tốt chắc chắn muốn sẻ chia nên tôi chia sẻ lại đây những lý do khiến tôi tìm đến và học viết với Linh Phan, như một món quà dành cho những ai yêu viết và muốn viết thật sự.


Nguồn: Ánh Ấm Áp

  1. Minh chứng sống động. Trong 3 năm, bằng việc viết mỗi ngày, viết có kỷ luật, viết có mục tiêu, Linh Phan đã kiếm từ 800 triệu đồng năm đầu tiên đến hơn 2,5 tỷ đồng ở năm thứ ba. Chị là một tác giả sách, một cây viết và huấn luyện viết chuyên nghiệp. Linh Phan hiện đang sống tại đất nước Na Uy xinh đẹp với chồng và hai con. Chị tự nhiên thức dậy (không cần báo thức) từ 04 giờ sáng và tập trung viết ít nhất hai tiếng với khoảng 3.000 từ mỗi ngày cho các dự án viết của mình. Thu nhập của chị đến từ việc viết cho báo chí, viết cho các thương hiệu, viết sách, khóa học trực tuyến, coaching, …Thành công hết sức thuyết phục của Linh Phan sẽ là một bài học sống động để bạn có thể định nghĩa lại về viết lách, nó cho ta thành công chứ không đơn giản là một loại hình giao tiếp của con người.

  2. Gia tăng sự tự tin. Sự thành công của Linh Phan và những cuốn sách Linh Phan viết ra từ trái tim của chị ấy sẽ cho bạn một niềm tin rằng “Chị ấy đã làm được và mình cũng có thể làm được”. Bởi việc chị ấy làm đơn giản là viết mỗi ngày. Bạn chỉ cần cam kết làm việc đó, bất kể bận rộn hay ốm đau, ngày thường hay ngày nghỉ, không có ngoại lệ, không có bù trừ, không có viện cớ thì thành công sẽ đến với bạn, vào một ngày nào đó.

  3. Dễ dàng kết nối với tác giả. Sách của chị luôn có thông tin, đường dẫn về những website, trang mạng xã hội, bản tin của Linh Phan để bạn dễ dàng kết nối và duy trì mối quan hệ lâu dài, đặt câu hỏi nhờ tư vấn về những vấn đề liên quan đến viết, tham gia các khóa học online miễn phí hoặc có phí do chị tổ chức. Trước đây, tôi chưa bao giờ tìm cách liên hệ với một tác giả sách nào mà tôi đọc vì cho rằng chuyện được người ta trả lời xa vời quá. Với Linh Phan, ngay khi đọc, có một sự thôi thúc kỳ lạ buộc tôi phải kết nối ngay với chị để học hỏi nhiều hơn. Tôi đã lấy hết can đảm gửi đi email và ngay lập tức nhận được phản hồi từ chị. Dù chỉ là một email rất ngắn nhưng từ cách xưng hô của chị đến nội dung đều toát lên sự gần gũi chân thành, giống như tôi được tái ngộ một người bạn lâu rồi chưa gặp vậy.

  4. Trải nghiệm thành công và cả những trải nghiệm thất bại của một cây viết chuyên nghiệp được kể lại không giấu giếm. Bạn hoàn toàn có thể học và áp dụng ngay cho mình hoặc tránh những “ổ gà” mà Linh Phan từng vấp phải để bước nhanh hơn trên con đường sự nghiệp. Tôi cảm nhận chị đã “rút ruột nhả tơ” tất cả những tinh hoa làm nên thành công của chị để viết thành sách, để chia sẻ cho người khác được thành công như chị.

  5. Thúc đẩy bạn bắt đầu. Những bài tập ngắn thú vị trong sách hay các khóa học viết của chị như lời kêu gọi hành động dành cho những người còn chần chừ hay bị mất lửa vì tư duy trì hoãn. Những bài tập có nội dung phong phú, logic, nó dễ và hay đến nỗi bạn sẽ muốn thực hành ngay. Đúng như mọi người thường nói, con người sẽ làm được tất cả chỉ cần ta bắt đầu. Và Linh Phan sẽ cho bạn một lý do, một sự thúc đẩy để bắt đầu. Tôi tin những bài tập ấy là khởi đầu để bạn có nhiều ý tưởng hơn để viết, ngay cả khi bạn đã kết thúc cuốn sách hay khóa học với chị.

  6. Học một được mười. Hơn cả một cuốn sách hay một khóa học, Linh Phan gửi tặng bạn các công cụ hữu dụng với những gợi ý đơn giản, đủ để bạn áp dụng ngay cho việc luyện viết trở nên dễ dàng hơn như squibler (luyện viết không ngắt quãng), ZoomInfo hay LinkedIn để kiểm soát hồ sơ, Wix hay Wordpress để tạo blog. Hơn thế, bạn sẽ tìm thấy cả những hướng dẫn phục vụ cho công việc khác của bạn như theo dõi thời gian làm việc, quản lý dự án, quản trị hợp đồng, lập kế hoạch…

Bonus:

Sau khi “đọc” Linh Phan, tôi đã tự nói GIÁ NHƯ với mình không biết bao nhiêu lần. Giá như tôi tìm hiểu và đọc Linh Phan sớm hơn, để không phải nghi ngờ bản thân mình lâu như vậy. Không phải nghi ngờ mình viết không được, mà là nghi ngờ điều mình viết ra liệu có ai đọc không?


Phong cách viết của tôi là lãng mạn, có chút hoài cổ. Một phong cách xưa cũ, phủ bụi thời gian, mang hơi hướng của những cuốn tiểu thuyết cổ điển mà tôi từng học và từng đọc suốt thời niên thiếu. Có lúc tôi nghi ngờ mình không thuộc về thế giới hiện đại, một thế giới nhanh đến chóng mặt, hấp tấp, hối hả. Nhiều khi tôi thấy mình… đuối, thở không nổi trong nhịp sống vội vàng của những người xung quanh và của chính mình.


Từ khi đọc Linh Phan, tôi vỡ lẽ nhiều thứ. Linh Phan cho tôi hiểu rằng cứ viết đi, đừng sợ, đừng ngại. Linh Phan khuyến khích tôi, khen những điều tôi viết rất thú vị, có thể phát triển thành tản văn, có thể xuất bản sách… Linh Phan đã xóa tan những nghi ngờ trong tôi.


Tôi cũng biết mình phải học thêm nhiều thứ để có thể “sống sót” trên hành trình viết lách mới, cũng có thể sẽ nếm phải những thất bại. Nhưng có hề gì! Một khi đã nhìn thấy con đường, thấy cái thang cho mình leo lên, đúng cái cách mà mình muốn leo thì có té ngã cũng là nguyện ý. Chỉ cần học cách để leo lên trở lại và kiên trì leo, tôi tin mình làm được.


Tự dưng muốn cảm ơn Cô – Vi, cảm ơn những ngày giãn cách xã hội. Thời gian ở nhà cho tôi nhìn thấy cuộc sống của mình bấp bênh đến thế nào. Dựa vào một công việc để tồn tại chưa bao giờ là an toàn. Nhờ sự bấp bênh, sợ hãi, lo lắng của những ngày qua mà tôi có thêm quyết tâm học viết lại từ đầu, viết cho chính mình.


Qua bài viết này và câu chuyện của tôi, hy vọng bạn có thêm niềm tin để bắt đầu học viết, luyện viết và thành công hơn với khả năng viết của mình, bất kể bạn đang theo đuổi lĩnh vực nào.


Blog Viết Sáng Tạo mà bạn đang xem do tôi lập chỉ sau một thời gian rất ngắn được đọc, học và kết nối với Linh Phan. Đây là "tác phẩm" đầu tiên đánh dấu tôi trở lại với viết lách thực thụ.


Bạn thấy đó, tôi đã làm được rồi, bây giờ đến lượt bạn :)

.


124 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nội dung mới sẽ được cập nhật vào thứ sáu hàng tuần. Bạn có thể chủ động quay lại xem hoặc để lại email, tôi sẽ gửi bạn thông tin khi có bài viết mới.

Tôi đã nhận được email của bạn. Cảm ơn bạn vì đã đồng ý kết nối.

bottom of page