top of page

Top 08 lý do nên đọc sách mỗi ngày

Đã cập nhật: 21 thg 9, 2021



Gần đây, tôi đọc một bài báo nói về văn hóa đọc sách ngày càng mai một, có người cả năm không đọc cuốn sách nào. Mà có khi hàng nhiều năm họ không đọc sách luôn ấy chứ. Bài báo ấy không có vấn đề. Nhưng vấn đề là đọc được nhiều bình luận ở cuối bài, một bạn đọc thản nhiên để lại dòng bình luận: “Thời đại 4.0, mở tivi hay điện thoại kết nối internet là có đủ thứ trên trời dưới đất để đọc, để nhìn như gameshow, chương trình hài, youtube, mạng xã hội, … cái gì cũng vui vẻ lý thú thì hà cớ gì tôi phải tốn tiền mua sách?!”

Ồ, nếu cần lý do mới đọc sách thì tôi có thể cho bạn hàng tá nhé. Tôi chia sẻ với bạn ở đây và hy vọng rằng, những lý do đưa tôi đến với sách cũng sẽ thuyết phục bạn cầm quyển sách lên và bắt đầu khám phá…

Nguồn: internet

  1. Đọc để kiểm chứng. Khi đọc một cuốn sách, bạn chắc chắn một điều là nó lành mạnh, bởi kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ trong ấy đã được kiểm chứng qua rất nhiều vòng, từ tác giả đến đơn vị xuất bản, cơ quan kiểm duyệt và cả công chúng – những người đọc trước bạn. Tôi tin là không có một nhà xuất bản nào dám cho ra đời một sản phẩm sách nói những điều xằng bậy. Trong khi đó, nếu bạn “đọc” trên internet, bạn phải có một năng lực tự thẩm định mạnh mẽ, một đầu óc sáng suốt để không bị “dẫn dắt” bởi những thông tin độc hại. Không có một bên thứ ba nào kiểm chứng cho bạn cả.

  2. Đọc để ước mơ. Từ khi mới biết đọc, tôi đã vui thích với những hình ảnh, con chữ trong truyện tranh. Đứa trẻ nào mà chẳng có một cuốn truyện tranh trong tuổi thơ của mình, phải không? Cho dù nghèo cách mấy cũng đã từng thòm thèm nhìn lén cuốn truyện tranh của đứa bạn hàng xóm. Bạn còn nhớ tên cuốn truyện tranh đầu đời của mình không? Và còn nhớ nó có ý nghĩa thế nào với bạn không? Tôi tin cuốn truyện tranh ấy sẽ thắp lên trong bạn những ước mơ thơ bé, nhớ lại chính mình từng yêu quý cuốn truyện ấy như thế nào, từng ao ước trở thành bạch mã hoàng tử hay là sánh duyên cùng bạch mã hoàng tử trong lầu đài cổ tích, từng ao ước là một siêu anh hùng hay là bạn đồng hành cùng với siêu anh hùng. Những ước mơ thật là vĩ đại và cao đẹp, nó nuôi dưỡng tâm hồn của chúng ta cho đến khi khi trưởng thành và có lẽ sẽ đi cùng chúng ta xuống mồ luôn ấy chứ.

  3. Đọc để thư giãn. Cũng là cuốn truyện tranh nhưng hãy nhìn ở góc độ hài hước, hầu hết cuốn truyện nào dành cho trẻ em cũng có vài chỗ thú vị khiến bạn bật cười đúng không? Trạng Quỳnh, Trạng Tí, Doraemon, Nobita,... và còn nhiều nhân vật nữa tôi không nhớ hết, tất cả họ đều có điểm chung là rất dí dỏm. Nhớ lại họ, tôi nghĩ bạn cũng sẽ có lý do để đọc sách đấy! Bạn có thể nói với tôi là lớn rồi, chả lẽ đọc truyện tranh, còn sách chữ thì… chả có gì để cười. Không đúng, chí ít là với trải nghiệm đọc sách của tôi. Hầu hết các tác giả dù viết chủ đề kỹ năng, sức khỏe,… hay thậm chí là kinh tế cũng đều đưa vào sách của mình nhiều ví dụ rất thú vị. Bạn cứ tìm thử xem, chắc chắn sẽ phát hiện ra đấy! Không hiếm những tác giả có khiếu hài hước để bạn tìm đến, thư giãn và tìm thấy những thứ gì hay ho. Mà xét cho công bằng thì những thước phim hài, những dòng status tếu táo trên mạng phần lớn cũng lấy từ sách đó bạn.

  4. Đọc để học. Dĩ nhiên rồi, sách giáo khoa là thể loại mà đứa trẻ nào cũng cầm đến, quan trọng là bạn bị cầm, bắt buộc phải cầm hay là thích cầm? Hơn là một nghĩa vụ của một học sinh, tôi rất thích đọc sách nên thường là vừa vào hè đã nài nỉ bố mẹ mua sách giáo khoa cho tôi, hoặc đọc ké các anh chị trong xóm, đặc biệt là cuốn giáo khoa văn. Và ngay khi có trong tay là tôi “thanh toán” hết trong vài ngày. Vậy nên đến khi tựu trường, nghe cô giáo dạy tôi hiểu nhanh hơn, thuộc bài mau hơn bạn cùng lớp. Hổng phải tôi giỏi đâu, chỉ vì đọc nhiều lần nên thuộc thôi mà. Vậy nên, đọc sẽ giúp bạn học tốt, chắc chắn là như vậy!

  5. Đọc để nghiên cứu. Kinh nghiệm hơn 16 năm đi học và cũng ngần ấy số năm đi làm dạy cho tôi một điều, khi chịu khó đọc nhiều, bạn sẽ có dịp so sánh, đối chiếu, nghiên cứu để tìm ra phương pháp hiệu quả nhất giải quyết vấn đề của bản thân. Cho dù đó là một công trình, một dự án hay là một thao tác trong công việc, khi có sự tham khảo từ nhiều nguồn, bạn sẽ tự rút ra điều tốt nhất cho mình.

  6. Đọc để tự tin. Hẳn nhiên rồi, khi bạn có một “bồ” kiến thức trong đầu nhờ sách mà không cần du lịch năm châu bốn biển, không cần nếm trải mọi thứ chua ngọt đắng cay của cuộc đời, bạn sẽ tự tin nói chuyện với bất kỳ ai. Thậm chí, nếu bạn đọc nhiều sách cùng một đề tài, bạn còn có thể trở thành “chuyên gia” trong lĩnh vực đó. Và biết đâu đấy, bạn còn có thể xuất bản quyển sách của chính mình.

  7. Đọc để lạc quan. Có những câu chuyện từ sách mà các nhân vật phải vượt qua trăm ngàn khổ đau để có được hạnh phúc, thành công. Những câu chuyện của họ sẽ là tấm gương tốt, bài học hay để bạn kiên trì với con đường sự nghiệp và hành trình cuộc đời của mình. Họ cũng cho bạn thêm sức mạnh hành động để biến những điều không thể thành có thể, để giúp bạn kiên định đi tiếp trên con đường đã chọn, vì những người bất hạnh hơn bạn, không có nguồn lực và điều kiện như bạn đã làm được thì bạn cũng có thể làm được. Những lúc chán nản, buồn phiền, thất bại,… hay có bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào, tôi lại tìm đến những cuốn sách như thế để được tiếp thêm năng lượng, lạc quan trở lại với cuộc sống.

  8. Đọc để cho đi. Ai cũng muốn làm người tốt, cũng muốn mình có ích và giúp đỡ được người khác nhưng bạn sẽ không giúp được ai khi bạn không có gì. Các diễn giả lớn thường nói: Để cho đi, bạn phải là một dòng sông luôn chảy, bạn nhận vào phù sa và chở nó đến những nơi cần. Nếu bạn cứ nhận vào mà không biết cho đi thì không còn là dòng sông nữa, đó là ao tù nước đọng và lâu ngày sẽ… bốc mùi, cái mùi của ích kỷ cá nhân khiến người khác xa lánh. Sách sẽ giúp bạn không “bốc mùi”, bạn sẽ không ngừng tiếp thu những điều mới mẻ từ sách và theo xu hướng bình thường của con người, một khi biết đủ nhiều, bạn sẽ muốn…khoe. Nếu “khoe” một cách khiêm tốn và thông mình, chẳng mấy chốc bạn sẽ thành một dòng sông lớn vươn mình ra đại dương vô tận.

Nếu thật sự 8 lý do trên không nằm trong danh sách những điều khiến bạn cầm sách lên đọc, bạn hoàn toàn có thể điền lý do thứ 9, thứ 10, thứ n vào danh sách này. Bởi dành thời gian cho sách, bạn sẽ không bao giờ lỗ vốn cả.

Bí quá thì, bạn “đọc” tôi. Tôi sẽ đọc sách và ghi lại đây cho bạn. Tôi cam kết là ghi ngắn, súc tích cho bạn dễ đọc :)

11 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nội dung mới sẽ được cập nhật vào thứ sáu hàng tuần. Bạn có thể chủ động quay lại xem hoặc để lại email, tôi sẽ gửi bạn thông tin khi có bài viết mới.

Tôi đã nhận được email của bạn. Cảm ơn bạn vì đã đồng ý kết nối.

bottom of page